Kiss The Rain

วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เถ้าแก่น้อย


... เถ้าแก่น้อย ...



วิเคราะห์และออกแบบสื่อการสอนรายบุคคล



เรื่อง : เถ้าแก่น้อย

วิชา : งานช่างอุตสาหกรรมและงานธุรกิจ

           กลุ่มสาระการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี
           ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย




ทำไมถึงพัฒนาสื่อเรื่องนี้...

                 คุณอาจไม่รู้สึกเลยว่า ทุกวินาทีที่ผ่านไปของแต่ละวันได้มีงานออกแบบแอบแฝงฝังลึก ในทุกซอกทุกมุมของการดำเนินชีวิต ไม่ว่าคุณจะมีการใช้ชีวิตประจำวันในรูปแบบใดก็ตาม เริ่มตั้งแต่การเลือกนาฬิกาที่เข้ากับ ห้องนอน พร้อมเสียงเตือน ที่ทำหน้าที่ปลุกคุณให้ลุกจากที่นอนในตอนเช้า รูปแบบแปรงสีฟันที่มีขนาดพอเหมาะกับ ขนแปรงที่อ่อนนุ่ม พร้อมรสชาติ ถูกลิ้นของยาสีฟัน การเลือกเสื้อผ้าสวมใส่เพื่อเพิ่มบุคลิกภาพของคุณก่อนไปทำงาน ความแรงและสีสันพร้อมแบรนด์เนม ที่บ่งบอกถึงความเป็นคุณ ไปจนกระทั่งการเลือกชุดนอนเพื่อสวมใส่ ก่อนนิทรา

                ในวิชางานช่างอุตสาหกรรมและงานธุกิจ เรื่อง การออกแบบร้านค้า ผมจึงคิดว่า ถ้าหากสิ่งไหนที่เป็นแค่นามธรรมคงไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดเท่าความเป็นรูปธรรม ผมจึงคิดที่จะทำเป็นโมเดลจำลองพื้นที่ร้านค้า ร้านหนึ่งขึ้นมา ให้ผู้เรียนได้เห็น ถึงพื้นที่ภายใน ว่ามีพื้นที่เท่าไหร่ ควรจะออกแบบการจัดวางสินค้ายังไง ให้เหมาะสม และเป็นประโยชน์สูงสุด ในการใช้งาน เพราะในความป็นจริงแล้ว ถ้าไม่มีการออกแบบ หรือการจัดวางที่ดี ร้านค้าก็จะเป็นร้านค้าโชห่วยธรรมดา ที่วางของเต็มไปหมด ดูไม่น่าเข้าร้านเอาเสียเลย อีกทั้งยังทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ในการจะเลือกที่จะออกแบบร้านค้า การจัดวางได้ด้วยตนเองผ่านโมเดลชิ้นนี้ 




เหตุผลที่พัฒนา...

                เนื่องจากในสมัยที่ผมนั้นเป็นผู้เรียนในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเรื่องของการออกแบบ ผู้สอนมีเพียงแต่ทฤษฎีในการสอน และมีเพียงรูปภาพที่เปิดให้ดูผ่านจอโปรเจคเตอร์ จึงทำให้การเรียนรู้ไม่สนุก และไม่มีส่วนร่วมมากเท่าที่ควร และตัวผมเองนั้นเป็นคนที่ชอบในด้านงานสถาปัตย์อยู่แล้ว ก็เลยคิดที่จะทำสื่อการสอน โมเดลร้านค้า ขึ้น เพื่อให้เห็นถึงความเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ให้ผู้เรียนได้สัมผัส ได้มีส่วนร่วม ได้เล่น ได้ออกแบบ ได้จัดวางตามที่ตัวเองต้องการ และเสริมในความถูกต้อง ตามหลักวิธี เป็นลำดับ





หลักการออกแบบ...

                วิเคราะห์ผู้เรียน

                วิชางานช่างอุตสาหกรรมและการงานธุรกิจ จะมีการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นกลุ่มวิชาที่เลือกโดยผู้เรียนที่มีความสนใจในด้านนี้โดยเฉพาะ ไม่ใช่วิชาบังคับ คุณลักษณะของผู้เรียนจึงเป็นผู้เรียนที่พร้อมจะเรียนรู้ เปิดรับ รักชอบในเรื่องของการออกแบบและธุรกิจ อีกทั้งเป็นวัยรุ่น มีความอยากรู้ อยากลอง อยากลงมือทำ มากกว่าทฤษฎีลอยๆ ฉะนั้นแล้วสื่อการสอนชิ้นนี้ก็สามารถตอบสนองผู้เรียนได้ โดยที่ผู้เรียนสามารถ มาทำการเรียนรู้การออกแบบและจัดวางได้ตามใจชอบ

                ก่อนเรียน

                   ให้ผู้เรียนเขียนร้านค้าในฝันของตัวเองว่าเป็นอย่างไร ในร้านมีอะไรขายบ้าง และร้านนั้นมีการจัดวางของยังไง โดยเขียนมาเป็นรูปแบบผัง ตามที่ผู้เรียนต้องการจะสื่อออกมา ตามความคิดของตัวเอง ตามจินตนาการ เพราะเด็กวัยนี้มีความคิดเป็นของตัวเองสูงและจินตนาการที่ดี

                ระหว่างเรียน

                   ผู้สอนเองก็จะนำสื่อการสอนที่เป็นโมเดลร้านค้าที่ทำขึ้น มาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ความถูกต้อง ถึงการจัดวางของ การจัดสรรพื้นที่ พร้อมอธิบายถึงการจัดวาง การออกแบบที่ถูกหลักวิธี ให้ร้านค้ามีความน่าสนใจ มีพื้นที่ที่จำกัด แต่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด และเป็นที่สนใจของลูกค้า โดยที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนโดยสามารถมารับโมเดลที่ผู้สอนจัดทำขึ้น ตามที่ตัวเองต้องการได้ พร้อมกับติชม แนะนำในสิ่งที่ถูกต้อง ผลงานในของผู้เรียนในครั้งก่อนเรียน เพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุง 

                หลังเรียน

                  ผู้สอนให้ผู้เรียน ได้แก้ไข ออกแบบร้านค้าในฝันที่ถูกหลักวิธีการออกแบบ ตามคำแนะนำ การจัดวางที่ถูกต้อง อีกครั้ง และให้ผู้เรียนนำเสนอผลงานของตัวเอง โดยผู้เรียนเองก็จะควรให้คำแนะนำ รวมถึงมีการประกวดผลงานของผู้เรียน เป็นเสมือนแรงจูงใจอีกทางหนึ่ง






___________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น