... เถ้าแก่น้อย ...
วิเคราะห์และออกแบบสื่อการสอนรายบุคคล
เรื่อง : เถ้าแก่น้อย
วิชา : งานช่างอุตสาหกรรมและงานธุรกิจ
กลุ่มสาระการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ทำไมถึงพัฒนาสื่อเรื่องนี้...
คุณอาจไม่รู้สึกเลยว่า
ทุกวินาทีที่ผ่านไปของแต่ละวันได้มีงานออกแบบแอบแฝงฝังลึก
ในทุกซอกทุกมุมของการดำเนินชีวิต ไม่ว่าคุณจะมีการใช้ชีวิตประจำวันในรูปแบบใดก็ตาม
เริ่มตั้งแต่การเลือกนาฬิกาที่เข้ากับ ห้องนอน พร้อมเสียงเตือน ที่ทำหน้าที่ปลุกคุณให้ลุกจากที่นอนในตอนเช้า
รูปแบบแปรงสีฟันที่มีขนาดพอเหมาะกับ ขนแปรงที่อ่อนนุ่ม พร้อมรสชาติ ถูกลิ้นของยาสีฟัน
การเลือกเสื้อผ้าสวมใส่เพื่อเพิ่มบุคลิกภาพของคุณก่อนไปทำงาน
ความแรงและสีสันพร้อมแบรนด์เนม ที่บ่งบอกถึงความเป็นคุณ
ไปจนกระทั่งการเลือกชุดนอนเพื่อสวมใส่ ก่อนนิทรา
ในวิชางานช่างอุตสาหกรรมและงานธุกิจ
เรื่อง การออกแบบร้านค้า ผมจึงคิดว่า
ถ้าหากสิ่งไหนที่เป็นแค่นามธรรมคงไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดเท่าความเป็นรูปธรรม
ผมจึงคิดที่จะทำเป็นโมเดลจำลองพื้นที่ร้านค้า ร้านหนึ่งขึ้นมา ให้ผู้เรียนได้เห็น
ถึงพื้นที่ภายใน ว่ามีพื้นที่เท่าไหร่ ควรจะออกแบบการจัดวางสินค้ายังไง ให้เหมาะสม
และเป็นประโยชน์สูงสุด ในการใช้งาน เพราะในความป็นจริงแล้ว ถ้าไม่มีการออกแบบ
หรือการจัดวางที่ดี ร้านค้าก็จะเป็นร้านค้าโชห่วยธรรมดา ที่วางของเต็มไปหมด
ดูไม่น่าเข้าร้านเอาเสียเลย อีกทั้งยังทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง
ในการจะเลือกที่จะออกแบบร้านค้า การจัดวางได้ด้วยตนเองผ่านโมเดลชิ้นนี้
เหตุผลที่พัฒนา...
เนื่องจากในสมัยที่ผมนั้นเป็นผู้เรียนในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ในเรื่องของการออกแบบ ผู้สอนมีเพียงแต่ทฤษฎีในการสอน และมีเพียงรูปภาพที่เปิดให้ดูผ่านจอโปรเจคเตอร์
จึงทำให้การเรียนรู้ไม่สนุก และไม่มีส่วนร่วมมากเท่าที่ควร และตัวผมเองนั้นเป็นคนที่ชอบในด้านงานสถาปัตย์อยู่แล้ว
ก็เลยคิดที่จะทำสื่อการสอน โมเดลร้านค้า ขึ้น เพื่อให้เห็นถึงความเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
ให้ผู้เรียนได้สัมผัส ได้มีส่วนร่วม ได้เล่น ได้ออกแบบ
ได้จัดวางตามที่ตัวเองต้องการ และเสริมในความถูกต้อง ตามหลักวิธี เป็นลำดับ
หลักการออกแบบ...
วิเคราะห์ผู้เรียน
วิชางานช่างอุตสาหกรรมและการงานธุรกิจ
จะมีการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นกลุ่มวิชาที่เลือกโดยผู้เรียนที่มีความสนใจในด้านนี้โดยเฉพาะ
ไม่ใช่วิชาบังคับ คุณลักษณะของผู้เรียนจึงเป็นผู้เรียนที่พร้อมจะเรียนรู้ เปิดรับ
รักชอบในเรื่องของการออกแบบและธุรกิจ อีกทั้งเป็นวัยรุ่น มีความอยากรู้ อยากลอง
อยากลงมือทำ มากกว่าทฤษฎีลอยๆ ฉะนั้นแล้วสื่อการสอนชิ้นนี้ก็สามารถตอบสนองผู้เรียนได้
โดยที่ผู้เรียนสามารถ มาทำการเรียนรู้การออกแบบและจัดวางได้ตามใจชอบ
ก่อนเรียน
ให้ผู้เรียนเขียนร้านค้าในฝันของตัวเองว่าเป็นอย่างไร
ในร้านมีอะไรขายบ้าง และร้านนั้นมีการจัดวางของยังไง โดยเขียนมาเป็นรูปแบบผัง
ตามที่ผู้เรียนต้องการจะสื่อออกมา ตามความคิดของตัวเอง ตามจินตนาการ
เพราะเด็กวัยนี้มีความคิดเป็นของตัวเองสูงและจินตนาการที่ดี
ระหว่างเรียน
ผู้สอนเองก็จะนำสื่อการสอนที่เป็นโมเดลร้านค้าที่ทำขึ้น มาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ความถูกต้อง
ถึงการจัดวางของ การจัดสรรพื้นที่ พร้อมอธิบายถึงการจัดวาง
การออกแบบที่ถูกหลักวิธี ให้ร้านค้ามีความน่าสนใจ มีพื้นที่ที่จำกัด
แต่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด และเป็นที่สนใจของลูกค้า
โดยที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนโดยสามารถมารับโมเดลที่ผู้สอนจัดทำขึ้น
ตามที่ตัวเองต้องการได้ พร้อมกับติชม แนะนำในสิ่งที่ถูกต้อง ผลงานในของผู้เรียนในครั้งก่อนเรียน เพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุง
หลังเรียน
ผู้สอนให้ผู้เรียน ได้แก้ไข ออกแบบร้านค้าในฝันที่ถูกหลักวิธีการออกแบบ
ตามคำแนะนำ การจัดวางที่ถูกต้อง อีกครั้ง และให้ผู้เรียนนำเสนอผลงานของตัวเอง
โดยผู้เรียนเองก็จะควรให้คำแนะนำ รวมถึงมีการประกวดผลงานของผู้เรียน
เป็นเสมือนแรงจูงใจอีกทางหนึ่ง
___________________________




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น